Tại sao Phan Bội Châu thất bại?

    Vào khoảng cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20 các phong trào yêu nước dưới ngọn cờ phong kiến ở nước ta dần đi vào kết thúc. Sự thất bại của phong trào Cần Vương đã là dấu chấm hết. Và tới đây con đường cứu nước theo khuynh hướng dân chủ tư sản mới du nhập vào nước ta. Từ đó tạo thành một trào lưu được hưởng ứng rộng rãi mà nổi bật là hai cái tên Phan Bội Châu, Phan Châu Trinh. Ở đây, sẽ bàn về  nguyên nhân thất bại của con đường cứu nước mà Phan Bội Châu lựa chọn.


       Phan Bội Châu hay còn gọi là Phan Sào Nam, người Nam Đàn tỉnh Nghệ An. Ông là con người chủ trương cứu nước theo khuynh hướng cách mạng dân chủ tư sản. Tư tưởng của ông là dựa vào Nhật để chống Pháp, lật đổ chế độ phong kiến từ đó lập ra nền cộng hòa, thiết lập nền dân chủ. Để thực hiện tư tưởng đó, ông cùng Ngoại Kỳ Hầu Cường Để ( thuộc dòng dõi vua Gia Long) lập ra Duy Tân Hội. Hội này do Cường Để đứng đầu, chủ trương cứu nước theo tư tưởng “cầu học”, dựa vào Nhật để kháng Pháp. Sau đó, Phan Bội Châu còn tổ chức phong trào Đông Du đưa thanh niên trong nước sang Nhật để học tập. Tuy nhiên, chỉ  một thời gian sau Nhật bắt tay với Pháp trục xuất nhóm thanh niên của Phan Bội Châu về nước. Phong trào Đông Du của ông nhóm lên được khoảng hai năm, rồi nhanh chóng bị dập tắt. Sau đó, ông bỏ Duy Tân Hội và thành lập tổ chức Việt Nam Quang phục hội. Tổ chức này hoạt động chủ yếu bầng hình thức bạo động nhưng không có hiệu quả. Nhiều biến cố xảy ra sau đó và người ta biết đến quãng thời gian về cuối đời của ông với cái tên “ông già Bến Ngự”. Vậy, rốt cuộc con đường cứu nước của ông là thất bại. Nguyên nhân do đâu?
     Thứ nhất, ngay từ đầu ông đã sai lầm về mặt tư tưởng. Việc xác định kháng Pháp bằng cách dựa vào Nhật của ông là điểm sai trọng yếu. Vì bản chất đế quốc mà Nhật sẽ bất chấp tất cả, bất chấp cả thứ tinh thần châu Á mà ông tin Nhật sẽ tôn trọng. Rốt cuộc, cái mà đế quốc Nhật muốn lúc đó là vấn đề bành trướng lãnh thổ hơn là tình bang giao với các nước lân bang. Kết quả là, để có viện phí chi trả trong cuộc chiến Nga Nhật, Nhật đã phải vay từ Pháp và chấp nhận yêu cầu tôn trọng các nước thuộc địa của Pháp mà Pháp đưa ra. Từ đó, họ tiến hành trục xuất các thanh niên trong phong trào Đông Du về nước, không chấp nhận thỉnh cầu giúp đỡ từ phía Phan Bội Châu. Những điều này đã được các chí sĩ đương thời như Lương Khải Siêu, Phan Châu Trinh nhìn thấu, nhưng Phan Bội Châu lại bị ánh hào quang của chiến thắng 1905 của Nhật Bản làm lu mờ.
        Sai lầm thứ hai trong con đường cứu nước của Phan Bội Châu đó là việc chủ trương cứu nước bằng con đường bạo động. Tình cảnh bấy giờ ở nước ta sau cuộc khai thác thuộc địa của thực dân Pháp đã đẩy nhân dân ta vào chỗ mê muội, nghèo nàn, dốt nát. Nếu như chỉ độc một con đường bạo động vũ trang mà hy vọng có thể cứu nước là hoàn toàn sai lầm. Bởi chính việc thu phục nhân tâm, công cuộc “khai dân trí”, chấn hưng đất nước mà Phan Châu Trinh từng nói đến mới là điều cần làm trước. Chỉ khi nào tập hợp được một lực lượng to lớn là toàn thể nhân dân, trên dưới đồng lòng thì lúc đó, làm cách mạng bằng con đường bạo động vũ trang mới nên tiến hành. Còn nếu chỉ bạo động xảy ra lẻ tẻ ở một vài nơi, với sự ít ỏi về số lượng sẽ nhanh chóng bị dập tắt. Mà tiêu biểu là sự đàn áp của thực dân Pháp lên những người làm hoạt động ám sát trong hoạt động của Việt Nam Quang Phục Hội.
       Sai lầm thứ ba của Phan Bội Châu đó là việc chủ trương cứu nước bằng con đường dân chủ tư sản từ đó thiết lập nền cộng hòa. Vì thời điểm đó, cuộc khai thác thuộc địa của thực dân pháp đã dần tạo ra sự chuyển biến giai cấp. Đông đảo trong xã hội bấy giờ là giai cấp nông dân và công nhân. Trong khi cuộc cách mạng này lại đem lại quyền lợi cho giai cấp tư  sản. Về cơ bản, nó chỉ tiếp tục thay thế sự bóc lột từ giai cấp phong kiến qua giai cấp tư sản. Tinh thần dân chủ là điểm tiến bộ lớn nhất trong con đường này.
        Con đường cứu nước của Phan Bội Châu rốt cuộc thất bại là vì những lý do cơ bản trên. Điểm tiến bộ là ông đã nhìn ra sự lạc hậu và bảo thủ của chế độ phong kiến, việc cần thiết phải có một chế độ mới mà ở đó quyền của nhân dân được đảm bảo. Ông cũng để lại cho thế hệ đi sau bài học kinh nghiệm để cứu nước theo một con đường khác phù hợp hơn. Con đường cách mạng vô sản mà người dẫn đầu không ai khác chính là Nguyễn Ái Quốc.

Danh mục tài liệu tham khảo:
1/ Việt Nam Vong quốc sử, Phan Bội Châu, Chương Thâu (dịch và chú thích), nxb.Văn hóa Thông tin, 2015.
2/Lịch sử Việt Nam, Lê Thành Khôi, nxb. Thế Giới, 2014.
3/ Phan Châu Trinh thân thế và sự nghiệp, Gs. Huỳnh Lý, nxb. Trẻ, 2002.



--------------
Đ.M.K

Nhận xét