-
Dân là gốc, gốc nở cành sinh ngọn
Nước là nguồn cho bể rộng sông sâu
Người ta nguồn, gốc từ đâu?
Có tổ tiên trước rồi sau có mình
Ác nhân ác giả vô ảnh vô hình
Nhân bồi nhân nở, sinh sự sự sinh
Đó là những câu thơ được trích từ truyện "Trang gia phả viết bằng vôi" viết một cách ngắn gọn về công cuộc cải cách ruộng đất. Nhìn lại công cuộc Cải cách ruộng đất (ccrđ), có rất nhiều quan điểm khác nhau về sự kiện này, bài viết xin được đưa ra một số thành tựu và hạn chế của công cuộc ccrd ở miền Bắc. Mục đích của cải cách ruộng đất ở miền Bắc là:"Thủ tiêu quyền chiếm hữu ruộng đất của thực dân Pháp và của đế quốc xâm lược khác ở Việt Nam, xoá bỏ chế độ phong kiến chiếm hữu ruộng đất của giai cấp địa chủ. Để thực hiện chế độ sở hữu ruộng đất của nông dân.Để giải phóng sức sản xuất ở nông thôn, đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp và mở đường cho công thương nghiệp phát triển. Để cải thiện đời sống của nông dân, bồi dưỡng lực lượng của nhân dân, lực lượng của kháng chiến.Để đẩy mạnh kháng chiến, hoàn thành giải phòng dân tộc, củng cố chế độ dân chủ nhân dân, phát triển công cuộc kiến quốc". (Luật cải cách ruộng đất).Mục đích là vậy, rất rõ ràng. Sở dĩ phải tiến hành cải cách ruộng đất vì phần lớn ruộng đất đều năm trong tay địa chủ, người nông dân làm thuê cho địa chủ và bị bóc lột nặng nề mặc dù trên lý thuyết nếu không làm cho địa chủ thì người nông dân biết làm cho ai nên họ phải cắn răng chịu đựng sự bóc lột này. Chính vì bị địa chủ bóc lột nên trong lòng người dân nảy sinh sự căm ghét tột độ với địa chủ và dẫn đến hậu quả sau này là công cuộc đấu tố. Trong luật cải cách ruộng đất, chính phủ đã có sự phân loại địa chủ đề từ đó có biện pháp áp dụng phù hợp. Đây là một chính sách đúng đắn vì địa chủ Việt Nam có sự phân hoá, có địa chủ phản động, có địa chủ yêu nước, góp công cho cách mạng nhưng "đường lối đúng, thực hiện không đúng" đã dẫn đến nhiều sự việc đau xót (đề cập trong phần sai lầm khuyết điểm).Sau cuộc cải cách ruộng đất, nhìn chung công cuộc ccrđ đã đạt được nhiều thành tựu. Theo Báo cáo của Chính phủ kiểm điểm về cải cách ruộng đất đã nêu rõ: ""Cải cách ruộng đất ở miền Bắc đã căn bản hoàn thành, giai cấp địa chủ đã căn bản bị đánh đổ, chế độ phong kiến chiếm hữu ruộng đất bị xoá bỏ. Nông dân đã làm chủ nông thôn, nguyện vọng lâu đời của người nông dân là người cày có ruộng đã được thực hiện. Sức sản xuất ở nông thôn đã được giải phóng, đời sống nhân dân bước đầu đã được cải thiện, mở đường cho việc phát triển công thương nghiệp, góp phần quan trọng vào công cuộc củng cố miền Bắc, phát triển kinh tế, văn hoá. Đó là những thành tích căn bản". Như vậy, mục đích của Cải cách ruộng đất cơ bản được hoàn thành, người dân vui mừng phấn khởi lao động nên diện tích đất canh tác được mở rộng, được làm chủ ruộng đất của mình ai cũng vui cũng sướng nhưng bên cạnh đó vẫn có những nỗi buồn, buồn của người thân địa chủ, nỗi buồn của người thân những người bị đấu tố sai và nỗi buồn của hệ thống chính trị. Đó là do những khuyết điểm, sai xót lớn trong cuộc cải cách ruộng đất gây ra. Cải cách ruộng đất ở Bắc Việt được dựa theo công cuộc cải cách ruộng đất ở Trung Quốc và tất nhiên cải cách ruộng đất ở Bắc Việt có sự tham gia của cố vấn Trung Quốc. Người đầu tiên bị đem ra đấu tố là bà Nguyễn Thị Năm ở Thái Nguyên. Bà vốn là một địa chủ cách mạng, đi theo Việt Minh, góp công sức của cải lớn cho cách mạng, hơn hết bà còn là mẹ của Trung đoàn trưởng QĐNDVN đang tại chức. Nhưng do sự can thiệp của cố vấn TQ, những người cố vấn "thân thiện" này cho rằng bà giả dối nhằm chui vào hàng ngũ cách mạng để phá hoại, quy cho bà là địa chủ cường hào ác bá và bà là người đầu tiên bị xử bắn. Đây là một sai lầm lớn trong cuộc đấu tố. Bên cạnh đó, những sai lầm còn xuất phát từ sự căm hận của người dân đối với địa chủ và sự yếu kém trong nhận thức của một số cán bộ địa phương được bổ nhiệm làm thành phần cốt cán trong đợt cải cách ruộng đất ở địa phương. Nhà nước quy định mỗi địa phương phải đưa ra 5% địa chủ, địa phương nào nhiều địa chủ không nói nhưng địa phương nào ít địa chủ thì việc tìm ra được 5% là không dễ. Trong truyện Trang gia phả viết bằng vôi có đoạn viết về cuộc đối thoại giữa Xuẩn với bố mẹ nuôi: "Ông bà già rồi, không tham gia công tác đoàn thể nên nghĩ đơn giản. Kẻ thù giai cấp như mầm cỏ ấu. Nó truyền từ đời này qua đời khác. Phải đào tận củ, trốc tận dễ... mất cảnh giác là chúng phá cách mạng từ trong phá ra, từ trên phá xuống... Bà Hạnh cũng bảo: -Anh nói tôi không thông, làm gì cũng phải nghĩ đến đạo lý. Chứ ai đời con dâu chỉ mặt bố chồng, gọi thằng nọ thằng kia. Con rể nhổ vào mặt mẹ vợ, dật đứt cả hoa tai người ta rồi bắt quỳ nhận tội trước bàn dân thiên hạ, chỉ vì người ta có của. Xuẩn bảo: - Cách mạng sáng suốt lắm! Ông Hạnh nói: - Tôi hơn sáu chục tuổi đầu, chưa thấy bao giờ nhiều địa chủ bằng thời này. Xuẩn cáu: - Tôi nói rồi, quy nhầm còn hơn bỏ sót. Cấp trên bổ đầu năm phần trăn địa chủ là ít đấy. Bên Trung Quốc quy định là bảy, tám phần trăm kia. Đấu tranh giai cấp dù bố mẹ mình cũng không nể nang".Chính sự yếu kém của một bộ phận đã làm nảy sinh những chuyện đau đớn. Chỉ vì căm ghét một ai đó, dù người đó không phải địa chủ thì những người dân bình thuờng chất phác cũng trở thành đại diện của thần chết, đấu tố họ với cách mạng, vai vế trong gia đình bị phá vỡ, vì để đạt đủ 5% mà người có một chút của bị tố là địa chủ, địa chủ có công với cách mạng bị đem ra xử tử, chỉ cần bạn có xuất thân là tư sản bạn sẽ bị đưa ra đấu tố dù bạn có tham ra vào chính quyền cách mạng, sự trả thù cá nhân luôn được hiện hữu dẫn đến 70% các cuộc đấu tố là oan sai, quan hệ gia đình, làng xóm bị phá vỡ, một bộ phận người dân mất niềm tin vào cách mạng. Nhận thức được sai lầm này, Chính phủ đã đưa ra nhiều biện pháp để sửa sai để gây dựng kaji niềm tin trong quần chúng nhân dân. Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đã khóc và nhận trách nhiệm những sai lầm này. Thiết thấy đường lối thì chẳng sai, chỉ có người thực hiện là sai, để lợi ích cá nhân lên trên lợi ích toàn thể, không phân biệt địch ta, quá tin vào sự tố giác của nhân dân, vào cố vấn Trung Quốc để rồi xảy ra những chuyện đau lòng này. P/s: Viết cái này mới nhớ là quên chưa đọc Đèn cù và Đêm giữa ban ngày. #đq89
--^^ Quyên ^^
Dân là gốc, gốc nở cành sinh ngọn
Nước là nguồn cho bể rộng sông sâu
Người ta nguồn, gốc từ đâu?
Có tổ tiên trước rồi sau có mình
Ác nhân ác giả vô ảnh vô hình
Nhân bồi nhân nở, sinh sự sự sinh
--^^ Quyên ^^
Nhận xét
Đăng nhận xét
Cảm ơn bạn đã nhận xét bài viết.