Nguyễn Tất Thành ( 1890-1969 ) sinh
ra trong một gia đình nhà nho có nguồn gốc nông dân ở huyện Nam Đàn , tỉnh Nghệ
An . Như mọi người đều biết , Nguyễn Tất Thành( Nguyễn Ái Quốc ) sinh ra trong
một gia đình tri thức , bố là cụ Sắc đâu phó bảng nhưng không có ý định làm quan , ngay từ nhỏ Nguyễn Tất Thành đã được cha tận
dụng mọi cơ hội để đưa con đi làm quen với nhiều nơi trên đất nước ta , đó cũng
là cơ hội tiếp xúc với nhiều nhân vật yêu nước lúc bấy giờ , lấy đó làm nền tảng
để Nguyễn Tất Thành có cái nhìn xác thực , cũng như đánh giá , rút ra được những
kinh nghiệm để hoàn thành hệ tư tưởng của mình .
Nguyễn Tất Thành quyết định xuất
dương vào ngày 5/6/1911 , ra đi trong
tình cảnh không chắc chắn được điều gì .
Nguyễn Tất Thành tuy sinh ra trong
một gia đình có truyền thống Nho học nhưng lại mang tư tưởng rất tiến bộ , cụ
Nguyễn Sinh Huy ( cha Nguyễn Tất Thành )
trước những khuynh hướng yêu nước lúc bấy giờ vẫn mang thái độ dung hòa
, ngay từ nhỏ Nguyễn Tất Thành đã được hướng học theo nền giáo dục Pháp – Việt
, nên hệ tư tưởng của Nguyễn Tất Thành một
phần cũng được kế thừa từ nhận thức sâu sắc từ cha cùa mình , đó là một trong
những nền tảng đóng góp phần không hề nhỏ đến việc xuất dương của Nguyễn Tất
Thành .
Đến đầu thế kỉ XX, các phong trào vũ
trang chống Pháp đều lần lượt bị thất bại trước sự đàn áp của kẻ thù, còn lại
phong trào khởi nghĩa Yên Thế cũng không mấy triển vọng. Trong bối cảnh đó, luồng
tư tưởng dân chủ phương Tây được du nhập vào Việt Nam thông qua các sách vở chữ
Hán (lúc bấy giờ các sách này được gọi là tân thư) và đã có những tác động mạnh
mẽ đến giới tri thức Nho học. Nhiều sĩ phu yêu nước đã tự đổi mới tư duy, tiếp
thu tư tưởng mới, đưa ra những giải pháp khác nhau với hy vọng tìm một con đường
cứu nước mới hiệu quả hơn. Nhiều phong trào nổ ra mang nhiều luồng tư tưởng mới
như phong trào Duy Tân Của cụ Phan Châu
Trinh , phong trào Đông Du của cụ Phan Bội Châu ,….về cuối cùng cũng không dựa
vào sức mình , mang nặng tư tưởng tư sản
. Vì thế , người đã chọn con đường đi riêng cho mình đó là con đường tìm
hiểu về kẻ thù , đi để “ xem nước Pháp và các nước khác làm như thế nào , tôi sẽ
trở về giúp đồng bào chúng ta ” .
Chứng kiến cảnh Pháp đàn áp dân ta
ngày từ còn nhỏ , Bác cũng đã từng tham gia một số phong trào , trong đó cũng
có một số phong trào mang hệ tư tưởng tiến bộ , như phong trào chống thuế (
1908 ) , nhưng cuối cùng vẫn thất bại ,
đó cũng là một trong những động lực để đến năm 1911 , giai đoạn Bác đã cũng đã ở độ tuổi đã trưởng
thành , tuy đứng trước nhiều sự lựa chọn
có phần thuyết phục , nhưng Nguyễn Tất Thành đã có cái nhìn chuẩn xác về tình
hình lúc bấy giờ , người đánh giá rằng :
Phong trào Phan Bội Châu “ Đưa hổ của trước , rước beo cửa sau ” ; Phan Châu Trinh “ Chẳng khác gì xin giắc rủ
lòng thương ” ; Hoàng Hoa Thám “ Vẫn nặng
về cốt cách phong kiến ”quyết định ra đi
tìm đường cứu nước , người muốn tìm kiếm
môt con đường nào đó soi sáng cho những khủng hoảng của dân tộc lúc bấy giờ
.
Bên cạnh đó thời gian trước khi
Nguyễn Tất Thành ra đi , đã có thời gian
quan sát tại Bình Thuận ( 1908 ) ,bên cạnh đó “ người đã học tập được cách xác
định phương hướng cũng như cách tập luyện như thế nào để khỏi say sóng ” .
Sau đó là tiến vào Sài Gòn ( 1910)
, đã chứng kiến được những sự mới lại trong nền văn hóa phương Tây , đối chiếu với tình trạng lạc hậu trong nước
, lòng nung nấu về tìm hiểu Pháp từ nhỏ đã dâng cao , xuất phát từ lòng yêu dân
tộc , đồng bào , ông đã ra đi với hai bàn tay trắng với ước vọng một ngày không
xa đem lại hòa bình độc lập , cho dân tộc , tìm hiểu cho ra “ Tự do , Bình Đẳng
, Bác Ái ” là như thế nào , mà Pháp luôn tuyên truyền chúng đem đến nền văn
minh cho ta khi Bác ở Huế . Đây là một
trong những mốc thời gian quan trọng góp phần định hình hệ tư tưởng của Bác ,
giúp Bác xác định được những gì cần thiết nhất cho Việt Nam lúc bấy giờ .
Lòng yêu nước dâng cao , nên
“ Trong thời gian sống tại Sài Gòn Bác thường qua Khánh Hội , ra Bến Nhà
Rồng . Trong những hãng tàu vào ra đó , Bác làm quen được một số người Việt Nam
làm ở hãng “ Năm Sao ” là bác Nguyễn Văn Hùm và Bùi Văn Viên , hai ông này cho
Bác biết là đang tuyển bồi . Trưa 2/6/1911 , chiếc tàu Đô đốc
La-tu-sơ-tơ-rê-vin từ Đà Nẵng vào , Bác xuống tàu và xin thuyền trưởng việc ”
Bác đã được đồng ý và lấy tên là Văn Ba . ( Trích Đường Bác Hồ Đi Cứu Nước –NXB
Thanh Niên , trang 55 ) . Đối với Bác dân tộc chính là tài sản quý nhất , đó là
động lực chính , Bác đã quyết định xuất dương khi tình yêu quê hương đất nước
đã đạt đến đỉnh điểm , cùng với điều kiện thuận lợi , thời cơ đã chính mùi , vì
thế Bác đã quyết định ra đi tại Bến Cảng nhà rồng .
Việc chuẩn bị về tư tưởng và công cụ
đã thành công ,với hai bàn tay trắng ,
bác đã ra đi tìm đường cứu nước , để tìm ra liều thuốc cứu rỗi tư tưởng
lạc hậu của dân tộc . Thời gian sống tại Sài gòn là một trong những điều kiện
quan trọng nhất , nó giống như một tia lửa nhỏ gặp được những gói thuốc nổ đã sẵn
sàng từ lâu . Việc xuất dương của Nguyễn Tất Thành là một bước ngoặt lớn không
chỉ với dân tộc mà còn tác động to lớn đến phong trào giải phóng thuộc địa của
thế giới .
TÀI LIỆU THAM KHẢO :
Đường Bác Hồ đi
cứu nước , Nxb Thanh Niên , 2007
Hà Minh Hồng , Lịch sử Việt Nam Cận Hiện Đại , Tú sách
Đại học Quốc Gia , 1997 .
---------
T.K.M
Nhận xét
Đăng nhận xét
Cảm ơn bạn đã nhận xét bài viết.